Nội dung chính
Kinh doanh spa dần trở thành một ngành hot hiện nay. Có những spa thành công, nhưng cũng có những spa thất bại, làm đẹp là niềm đam mê của bất cứ ai. Để giúp bạn thực hiện niềm đam mê ấy, hôm nay Navacos.vn sẽ bật mí lên kế hoạch kinh doanh Spa vô cùng đơn giản cho các chủ Spa chưa có kinh nghiệm ngay dưới đây nhé.
LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH SPA
Lên kế hoạch kinh doanh spa chi tiết
Là việc mô tả chi tiết quá trình kinh doanh spa của bạn trong một khoảng thời gian. Nó mô tả việc kinh doanh của bạn hiện tại như thế nào và xây dựng những kế hoạch công việc sẽ phải làm trong thời gian tới để tìm kiếm những cơ hội phát triển và thành công trong tương lai. Kế hoạch kinh doanh spa của bạn sẽ mô tả mọi mặt trong spa của bạn và sẽ là tài liệu quan trọng nhất mà các nhà đầu tư, các đối tác tài chính, các đối tác liên doanh sẽ đọc và quyết định có cùng hợp tác phát triển với bạn hay không.
Bản kế hoạch kinh doanh giúp bạn nhìn thấy trước những thử thách, rủi ro có thể xảy đến trước khi nó trở nên quá muộn, do vậy bạn có thể tìm giải pháp để giải quyết hoặc ngăn ngừa hoặc giảm thiểu tác động của chúng.
Tìm hiểu thị trường và lựa chọn địa điểm kinh doanh
Nghiên cứu kỹ vị trí, khu vực sẽ thuê mặt bằng rất quan trọng trong kế hoạch kinh doanh Spa. Rất nhiều người đi kinh doanh bắt đầu bằng việc thấy mặt bằng rẻ thì vội ký hợp đồng thuê ngay, sau đó mới thiết lập việc kinh doanh. Điều này có thể dẫn đến rủi ro lớn.
Câu hỏi quan trọng nhất cần phải trả lời khi thuê mặt bằng là: Khu vực này có phù hợp? Khách hàng Spa tiềm năng có hiện diện tại khu vực này không? Mức chi trả của họ là bao nhiêu? Không thể đổ hết lý do cho việc kinh doanh thua lỗ là do chọn sai vị trí đặt mặt bằng, nhưng đây là lý do đầu tiên và quan trọng nhất quyết định sự thành bại của mô hình kinh doanh Spa. Tiếp theo, sàng lọc mặt bằng phù hợp. Đây là bước cần phải thu thập rất nhiều thông tin một cách tỉ mỉ và chi tiết qua 3 khâu.
Thứ nhất lọc thông tin về nhân khẩu học
Khách hàng tại khu vực đó là nam hay nữ, độ tuổi bao nhiêu?
Thứ hai, lọc thông tin về dịch vụ Spa và đối thủ cạnh tranh
Họ đang sử dụng những dịch vụ làm đẹp gì tương tự với dịch vụ của bạn? Mức giá mà họ chi trả là bao nhiêu cho từng dịch vụ và mức độ thường xuyên sử dụng dịch vụ đó không?
Thứ ba, lọc thông tin về đối thủ cạnh tranh
Họ đang có những dịch vụ làm đẹp gì? Tại sao họ lại cung cấp những dịch vụ đó? Đối thủ cạnh tranh số một trong lĩnh vực Spa khu vực của bạn là ai? Họ có điểm gì nổi bật?
Những câu hỏi này cũng còn gọi là khảo sát nghiên cứu thị trường. Nếu nguồn lực hạn chế, chủ Spa càng phải dành nhiều thời gian hơn cho giai đoạn này nhằm giảm rủi ro đến mức thấp nhất khi bắt tay vào làm thực tế.
Chọn mô hình Spa phù hợp
Với khách hàng sử dụng dịch vụ spa, họ chỉ hiểu đơn giản spa là chơi chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe, tuy nhiên với người có ý định kinh doanh spa thì cần phải tìm hiểu kỹ càng về các loại mô hình spa phổ biến hiện nay. Các mô hình Spa phổ biến hiện nay gồm:
- Mô hình Day Spa
- Mô hình Home Spa
- Hotel Spa/ Reort
- Destination Spa
- Medical Spa
- Clinic Spa
- Beauty Spa
Xem thêm: 6 MÔ HÌNH SPA KINH DOANH ” HOT” NHẤT HIỆN NAY
Chiến lược kinh doanh, chiến lược cạnh tranh cho Spa
Một vấn đề nữa trong kế hoạch kinh doanh Spa đó là chiến lược kinh doanh và cạnh tranh. Trong kinh doanh spa cũng như nhiều lĩnh vực làm đẹp khác, cạnh tranh là điều tất yếu. Vậy làm thế nào để công việc làm ăn đạt hiệu quả cao, làm sao để trở thành người dẫn đầu?
Xác định khách hàng mục tiêu của bạn
Khách hàng của bạn là ai? Đây là câu hỏi bắt buộc phải trả lời được trước khi muốn kinh doanh spa. Bạn phải xác định nhóm khách hàng mà mình muốn hướng đến ngay từ đầu để có chiến lược tiếp cận và phục vụ tốt nhất.
Sau khi đã có được lượng khách hàng nhất định, bạn cần phải có chiến lược giữ chân khách hàng hàng cũ, thu hút thêm khách hàng mới và chiến lược chăm sóc khách hàng như thế nào cho hiệu quả.
Tiếp thị truyền thông xã hội
Các phương tiện truyền thông xã hội đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển Spa của bạn. Hãy tạo lập tài khoản trên các nền tảng phổ biến như Facebook, Instagram, Zalo, Pinterest,… Tiếp cận và thu hút khách hàng một cách nhanh chóng bằng cách đăng hình ảnh, video và cập nhật những thông tin, nội dung hấp dẫn.
Ứng dụng công nghệ hiện đại
Làm đẹp là nhu cầu tất yếu của chị em phụ nữ. Cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu này ngày càng cao và có phần cầu kỳ hơn. Việc ứng dụng công nghệ, máy
móc hiện đại trong spa là vô cùng quan trọng để tạo dựng niềm tin nơi khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Nâng cao chất lượng phục vụ và chăm sóc khách hàng